Thực chất mỗi quan hệ giữa tập trung dân chủ và hiệp thương dân chủ

     Thứ hai, tập trung dân chủ và hiệp thương dân chủ đều là những công cụ, phương thức vận hành, điều chỉnh quyền lực nhưng do có tính chất, đặc điểm khác nhau nên nội dung, cách thức, phương pháp tiến hành khác nhau, cả hiệp thương dân chủ và tập trung dân chủ cuối cùng đều phải đi đến sự tập trung, thông nhất về ý chí và hành động.

      Sự khác nhau chỉ là cách thức thực hiện và mức độ đạt được. Trong tập trung dân chủ có sự phân định rất rành mạch, chặt chẽ một sức mạnh mang tính quyển uy: cấp dưới phục tùng cấp trên, thiểu số phục tùng đa số, tuân thủ chấp hành mệnh lệnh, chỉ thị, quyết định của tổ chức, của người có thẩm quyển. Nó đòi hởi sự nhất trí cao cả về tư tưởng và hành động thông qua những biện pháp tổ chức mạnh mẽ, cứng rắn, mang tính chế tài. Trái lại, trong hiệp thương dân chủ không có những quy định mang tính quyền uy, chế tài, mệnh lệnh, chỉ thị, không có sự áp đặt chấp hành, thừa hành, không có việc ai đó ra quyết định buộc những người khác phải tuân thủ. Đặc trưng của hiệp thương dân chủ là phát huy sức mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục một cách khéo léo, tinh tế, mềm dẻo, có lý có tình, thông qua thảo luận, tranh luận, bàn bạc, cùng nhau đi đến đồng thuận, nhất trí, thỏa thuận, trên cơ sở đó cùng phối hợp thực hiện những cái đã thởa thuận một cách dân chủ.

tập trung dân chủ và hiệp thương dân chủ

     Thứ ha, giữa hiệp thương dân chủ và tập trung dân chủ có mới liên hệ tương hỗ, cùng tác động dến quá trình dân chủ hóa xã hội. Tập trung dân chủ được duy trì và giữ vững sẽ góp phần phát huy dân chủ, bảo đảm ổn định thể chế chính trị – xã hội, tạo cơ sở vững chác vồ lợi thế để đảng cầm quyền hiệp thương dân chủ với đại diện các giai cấp, tầng lớp xã hội trong việc giải quyết mâu thuẫn, điều hòa lợi ích, hạn chế xung đột xã hội. Ngược lại, thực hiện tốt hiệp thương dân chủ sẽ giúp tập trung dân chủ được đúng đắn, phù hợp, làm phong phú, da dạng hóa các hình thức và cơ chế thực thi dân chủ trong xã hội.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: thể chế chính trị việt nam