Nhân dân thực hiện quyền làm chủ

     Kế thừa và phát triển, vận dụng sáng tạo tư tường về dân chủ của chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện Việt Nam, Hồ Chí Minh quan niệm dân chủ không tách rời với quyển làm chủ của nhân dân, coi “dân là gốc”, “dân là chủ”, gắn liền với việc dân phải biết hưởng quyền làm chủ, phải biết dùng quyền làm chủ. Người khẳng định:

“NƯỚC TA LÀ NƯỚC DÂN CHỦ

Bao nhiêu lợi ích đều vì dân.

Bao nhiêu quyển hạn đểu của dẫn.

Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân.

Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân.

Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra.

Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên.

Nói tóm lại, quyển hành và lực lượng đều ở nơi dân” ‘.

Nhân dân thực hiện quyền làm chủ

     Để thực hiện quyền làm chủ, nhân dân không những phải có quyền, mà điều quan trọng là cần phải có năng lực làm chủ. Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà”. Muôn vậy, Đảng và Nhà nước phải tạo ra cơ chế thích hợp và những điều kiện cần thiết để người dân có được nhũng yếu tố cơ bản để có thể làm chủ thực sự.

    Quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ, trong thời kỳ đổi mới Đảng ta xác định xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là một trong những mục tiêu lớn của cách mạng nước ta, đồng thời là một nội dung quan trọng của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chúng ta đãcó những nhận thức mới vê dân chủ xã hội chủ nghĩa và phát huy dán chủ trong điều kiện một đảng cầm quyền, xây dựng Nhà nước pháp quyền, thể hiện trên nhũng nội dung sau:

-  Quan niệm về dân chủ được mở rộng. Dân chủ dược xem xét theo nhiều khía cạnh: dân chủ vừa là chê độ chính trị, vừa là giá trị, là phương thức và nguyên tắc tô chức xã hội. Dân chủ có nội dung toàn diện, bao quát mọi lĩnh vực đời sống xã hội, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, từ các mới quan hệ giữa con người với con người đến quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng, giữa công dân với Nhà nước, với tổ chức và thể chế hiện hành…



Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa chinh tri