Các yếu tố ảnh hưởng tới thể chế chính trị của Việt Nam

Các yếu tố tác động và ảnh hưởng tới thể chế chính trị và cải cách thể chế chính trị trong quá trình đổi mới ở Việt Nam

    Nền chính trị của một nước, một quốc gia dân tộc nào cũng được xây dựng trên một cơ sở kinh tế – xã hội nhất định, chịu tác động và ảnh hưởng của hoàn cảnh và điều kiện lịch sử, của môi trường xã hội trong nước cũng như của bối cảnh quốc tế và thời đại.

    Các yếu tố đó tác động và ảnh hưởng tới chính trị và thể chế chính trị của quốc gia – dân tộc vừa có tính phổ biến vừa có tính đặc thù. Tính phổ biến cho thấy những nét tương đồng, tất yếu mà chính trị và sự vận động của đời sống chính trị, dù ở thời gian và không gian chính trị nào cũng đều bị chi phối như nhau với nghĩa là khách quan, là quy luật. Theo đó, V.I. Lênin đã từng nhấn mạnh rằng, chính trị có logic khách quan của nó. Nó biểu hiện thành những nguyên lý, quy luật và những tính quy luật của đời sống chính trị và hoạt động chính trị. Nó trở thành đối tượng nghiên cứu của chính trị học ở cấp độ lý luận triết học chính trị nhằm làm sáng tỏ logic học chính trị.

thể chế chính trị của Việt Nam

    Tính đặc thù chỉ là sự thể hiện, sự phản ánh tính phổ biến trong một hình thái riêng, phong phú và độc đáo của nó đó chính là tính lịch sử – cụ thể của những nét khác biệt thuộc về mỗi một nền chính trị khác nhau trên thế giới.

    Trên thực tế, những nét khác biệt đặc thù này không tách rời, không đối lập mà thống nhất với những nét tương đồng, tức là cái phổ biến. Nhận biết những tính đặc thù của chính trị và đời sống chính trị ở một nước, một dân tộc một khu vực hay một thời đại lịch sử trong sự so sánh với một nước khác, một dân tộc khác, một khu vực hay một thời đại lịch sử khác – đó là lĩnh vực nghiên cứu của chính trị học so sánh – một phân hệ của chính trị học.

    Dưới đây ta xem xét những yếu tố tác động và ảnh hưởng tới hệ thống chính trị và thể chế chính trị.

Tác động và ảnh hưởng của yếu tố kinh tế

    Theo V.I. Lênin, chính trị là biểu hiện tập trung cùa kinh tế, chính trị là kinh tế cô đọng lại. Cái gọi là lôgic khách quan của chính trị chính là lôgic mà ở đó kinh tế quyết định chính trị. Bằng cách này hay cách khác, trực tiếp.hay gián tiếp, xét đến cùng, mọi biến thiên của lịch sử đều có thể lần tìm thấy căn nguyên sâu xa của những sự thay đổi trong đời sống xã hội là kinh tế.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: quyền lực chính trị ở việt nam