Trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị

     Tiếp tục đổimới hệ thống chính trị, đổimới sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

     Trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị là đổimới tổ chức, phương thức hoạt động của các bộ phộn cấu thành. Đặc biệt cần coi trọng đổi mới hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là ở cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) trong hệ thống hành chính 4 cấp ở nước ta. Nhấn mạnh vai trò của cơ sở thực chất là nhấn mạnh vai trò của nhân dân, tác dụng to lớn và quyết định của nhân dân trong xây dựng chế dộ mới, chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện quyền lực của nhân dân. Đây cũng là thể hiện nhận thức mới của Đảng ta về đổi mới hệ thống chính trị.

     Đảng là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị, là nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp đổi mới. Vì vậy, đổi mới hệ thống chính trị, thực hiện dân chủ hóa xã hội phải gắn liền với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới. Trong đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống chính trị, vấn đề mấu chốt nhất và khó khăn nhất là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, khắc phục cả hai khuynh hưống thường xảy ra trong thực tế: hoặc là Đảng bao biện làm thay, hoặc là buông lởng sự lãnh đạo của Đảng. Do đó cần:

- Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và của cả hệ thống chính trị, xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy, cơ chê vận hành, lề lối làm việc.

 - Tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa, quy chê hóa nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng. Hoàn thiện quy chế, quy trình về công tác tổ chức, bảo đảm mở rộng và phát huy dân chủ trong Đảng.

đổi mới hệ thống chính trị

- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng.

     Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội bằng Cương lĩnh, đường lối, chủ trương, chính sách, định hướng chính trị; lãnh đạo bằng sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên và các tổ chức đảng; lãnh đạo bằng Nhà nước, thông qua Nhà nước; thông qua việc phối hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện cho Nhà nước phát huy hiệu lực và hiệu quả hoạt động, đảm bảo cho đường lối, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; kết hợp chặt chẽ việc lãnh đạo bằng tổ chức với lãnh đạo thông qua cá nhân đảng viên theo nguyên tắc tập trung dân chủ và nêu cao vai trò trách nhiệm của đảng viên giữ các cương vị, chức trách trong bộ máy nhà nước. Đảng không bao biện, làm thay Nhà nước, Đảng hoạt dộng trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

- Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận, các tổ chức chính trị – xã hội.

     Thực hiện yêu cầu trên nhằm tăng cường sự lãnh đụo của Đảng và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của Một trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình. Đảng lãnh đạo Mặt trận và các tổ chức chính trị – xã hội bằng phương thức dân chủ để thực hiện dân chủ, trong đó có sự kết hợp nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng với hiệp thương dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Mặt trận; bằng sức mạnh tổ chức và chất lượng cán bộ; bằng tạo điều kiện, thúc đẩy các tổ chức hoạt động và tăng cường kiểm tra; bằng nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, nêu gương của cán bộ; bằng sự đoàn kết, hợp tác, phối hợp và hỗ trợ của tổ chức Đảng các cấp cùng với tổ chức đoàn thể cùng cấp; bằng việc thường xuyên nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào quần chúng phát triển.

     Để Mặt trận Tổ quốíc và các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, Đảng cần ban hành chỉ thị quy định rõ quyền và trách nhiệm của các tổ chức trên với tư cách là chủ thể thực hiện giám sát và phản biện xã hội, nghĩa vụ của các đối tượng chịu sự giám sát và phản biện xã hội, nội dung, phương thức giám sát, phản biện xã hội.

     Cần thể chế hóa đồng bộ các chủ trương của Đảng về dân vận, tăng cường sự phối hợp công tác giữa Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Thực hiện quy chế hóa sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, coi trọng lãnh đạo việc tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra, tổng kết thực tiễn về sự lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: quyền lực chính trị ở việt nam